วันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ครั้งที่ 9 วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2554

การอ่าน
ความรู้ของเด็กจะเพิ่มพูนขึ้นเมื่อเด็กได้รับโอกาสในการทำกิจกรรม เกี่ยวกับการอ่านรวมกับผู้ใหญ่และกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้อ่านเงียบๆตามลำพัง การอ่านเป็นคู่ เป็นกลุ่มย่อยเพื่ออภิปรายร่วมกันในการรับฟังและตรวรสอบความคิด ความเข้าใจซึ่งกันและกัน
จุดสำคัญ การส่งเสริมและพัฒนาคือการที่ผู้ใหญ่อ่านหนังสือให้เด็กฟังในขณะที่ครูอ่านไปเด็กจะมองตามตัวหนังสือและพยายามหาความหมายไปด้วยจากภาพ หรือตัวหนังสือ
ขั้นตอนในการพัฒนาในการอ่าน
ขั้นแรก อ่านเป็นคำที่มีความหมายต่อชีวิตเด็ก เช่น ชื่อ
ขั้นสอง ผู้เรียนจะผูกพันกับตัวอักษรเพิ่มขึ้นเรียกชื่อได้ หรืออ่านได้ถูกต้องและเรียนรู้ที่อยู่(ตำแหน่ง)ของตัวอักษร
ขั้นสาม แยกแยะการใช้ตัวอักษรตลอดจนระเบียบแผนของตัวอักษร จะเริ่มอ่านเขียนจากซ้ายไปขวาซึ่งเป็นพื้นฐานของการอ่านในเด็กปฐมวัย ในขณะเดียวกันเด็กเริ่มรู้จักรูปร่างและระบบของตัวอักษรมากขึ้น
ขั้นสุดท้าย ระบบของตัวอักษร คือ เป้าหมายสุดท้ายในการอ่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น