- การจัดมุมประสบการณ์ที่ควรเป็นสถานที่ที่เด็กได้อยู่ในโลกของภาษาตัวหนังสือ สัญลักษณ์ที่มีความหมายต่อเรื่่องที่เรียน มีมุมที่เด็กสนใจ โดยสามารถเข้าไปเรียนรู้ ซึมซับอย่างเอิบอาบไปด้วยภาษาได้ตลอดเวลา
ข้อคิดสำหรับการสอนภาษา
- เริ่มจากตัวเด็กก่อน ไม่ว่าจะเป็นความพร้อมหรือความสนใจ
- สอนแบบเป็นธรรมชาติ
- สอนอย่างมีความหมาย
- สอนจากสิ่งที่เด็กได้พบเห็น หรือมีประสบการณ์มาก่อน
- สอนให้เด็กรู้สึกสนุกและอยากเรียน ไม่ใช่ฝึกแต่ให้ใช้
- ให้โอกาสเด็กได้ใช้ภาษา เช่น เด็กอยากพูดก็ควรให้พูด เด็กอยากฟังก็ควรให้ฟัง เด็กอยากอ่านก็ควรให้อ่าน
ควรสอนอ่านก่อนขึ้นชั้นประถมศึกษาปีที่1 หรือไม่
ควร ถ้าสถานการณ์เป็นไปตามนี้
- เป็นความปรารถนาจาดตัวเด็ก
- วิธีการเหมาะสมกับตัวเด็ก
- เด็กมีความพร้อมที่จะอ่าน
- เด็กได้ใช้การอ่านเพื่อเสริมประสบการณ์
- ครูสร้างความสนใจในคำและหนังสือ
ไม่ควร ถ้าสถานการณ์เป็นไปตามนี้
- สอนโดยใช้แบบฝึกหัดเป็นประจำ การท่องจำ การระบายสีตามลายเส้น
- คาดหวังให้เด็กทำตามเหมือนกันทุกคน
- เน้นความเงียบ
- จัดกลุ่มและเรียกเด็กตามความสามารถในการอ่าน
- สอนแยกแต่ละทักษะออกจากกัน
- สอนโดยถูกบีบบังคับจากผู้ปกครอง
- ครูไม่ได้รับการฝึกฝนให้เข้าใจวิธีการสอนที่เหมาะกับเด็กอนุบาล
เทคนิคที่ไม่ควรนำมาใช้สอนภาษา
- เน้นความจำ
- เน้นการฝึก
- ใช้การทดสอบ
- สอนแต่ละทักษะแยกจากกัน
- การตีตราเด็ก
- ใช้แบบฝึกที่เป็นกระดาษและดินสอ เส้นจุดปะ
- ไม่ยอมรับความผิดพลาด
- สอนภาษาเฉพาะในเวลาที่กำหนด
- ช่วงการสอนภาษาจะจำกัดและให้เป็นช่วงเงียบๆไม่ใช้เสียง
- จำกัดวัสดุ อุปกรณ์อาจเหลือเพียงแบบฝึกดินสอ หนังสือ แบบเรียน
- ทำให้การเรียนภาษาเป็นสิ่งที่น่าเบื่อ
เทคนิคที่ควรนำมาใช้สอนภาษา
- สอนในสภาพแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ
- สอนสิ่งที่มีความหมายสำหรับเด็ก
- สอนจากสิ่งที่รู้ไปสู่สิ่งที่ไม่รู้
- บูรณาการเข้ากับสาขาวิชาอื่น
- ให้โอกาสเด็กทุกคนเรียนรู้ภาษา
- ใช้ความคิดและถ้อยคำของเด็ก
- ยอมรับการคาดเดาของเด็ก
- ให้โอกาสเด็กอย่างมากมายในการใช้ทักษะต่างๆ
- จัดหาเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ
- ทำให้การเรียนรู้น่าสนใจและสนุกสนาน
ตัวอย่างกิจกรรมการสอนภาษา
- เด็กได้ยินอะไร > ฟังเสียงจากนาฬิกา กลอง
- เดาซิฉันคือใคร ? ฯลฯ > ทายปัญหา ฉันตัวใหญ่ จมูกยาว
- ใครหายไป ? > หาคนที่ชื่อขึ้นต้นด้วย...
- กล่องความรู้สึก
- เหมือน/แตกต่าง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น